Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Những điều cần biết về cho vay ưu đãi để xây dựng mới, cải tạo hoặc sửa chữa nhà để ở

Hiện nay có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ thuộc Lực lượng vũ trang nhân dân, người có thu nhập thấp chưa có nhà để ở phải đi thuê hoặc có nhà ở nhưng không đảm bảo về tiêu chuẩn, quy chuẩn quy định về diện tích, hoặc nhà ở đã xuống cấp mà không đủ kinh phí để xây dựng. Từ khi Nghị định số 100 và Nghị định 49 của Chính phủ được ban hành đã hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách khác xây mới nhà cửa ổn định, an tâm công tác. 

Đến thời điểm 16/8/2022, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bảo Lạc đã cho vay được 2,8 tỷ đồng với 09 hộ gia đình được vay vốn để xây dựng mới nhà để ở. Nhằm giúp các đối tượng có thu nhập thấp, các đối tượng chính sách khác dễ dàng tiếp cận được với chương trình cho vay nhà ở xã hội, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Bảo Lạc đã tăng cường công tác tuyên truyền như: Thường xuyên tuyên truyền tại các buổi giao ban theo lịch cố định hằng tháng tại UBND các xã, thị trấn, đồng thời treo công khai các văn bản của cấp trên tại trụ sở NHCSXH và UBND các xã, thị trấn trên toàn huyện, một số nội dung cụ thể về xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở hiện nay như sau:

1. Đối tượng vay vốn

- Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

- Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

- Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

- Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân

- Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức (được quy định tại Luật cán bộ, công chức và luật viên chức)

Lưu ý: Cán bộ, công chức, viên chức Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ,…Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp, đã nghỉ việc, nghỉ chế độ theo quy định của pháp luật thì không thuộc đối tượng được vay vốn.

2. Điều kiện được vay vốn đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở

- Các đối tượng: Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức phải thuộc diện không phải đóng thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập cá nhân; trường hợp là hộ nghèo, cận nghèo thì phải thuộc chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của Chính phủ theo từng thời kỳ.

- Phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại NHCSXH với thời gian gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký Hợp đồng tín dụng với NHCSXH, mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ gốc bình quân tháng của người vay vốn (được quy định tại Nghị định 100/2015/NĐ-CP). (Hiện nay Lãi suất tiền gửi là 4,8%/năm, tương ứng 0,4%/tháng)

- Có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, điều kiện thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú và điều kiện thu nhập để được hưởng chính sách nhà ở xã hội theo quy định. Cụ thể:

+ Chứng minh về điều kiện cư trú: Giấy xác nhận thông tin về cư trú phải thể hiện nơi thường trú (sổ hộ khẩu) trên cùng địa bàn cấp huyện với nơi có đất để xây dựng mới nhà để ở: Nếu không có sổ hộ khẩu thì người vay nộp 01 bản chính xác nhận thông tin về cư trú.

+ Chứng minh về điều kiện thu nhập: Người vay vốn gửi mẫu biểu được quy định tại thông tư 09/2021/BXD đến cơ quan, đơn vị nơi công tác. (Tất cả những mẫu biểu theo thông tư 09/2021/BXD  chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, nơi cư trú và thu nhập thì NHCSXH sẽ cung cấp cho người vay khi người vay làm hồ sơ vay vốn).

- Có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với NHCSXH: Được hiểu là tổng nguồn thu nhập thường xuyên của hộ gia đình sau khi đã trừ đi các chi phí cần thiết, số tiền còn lại đủ để trả nợ gốc, trả lãi hàng tháng.

- Có Giấy đề nghị vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được vay vốn ưu đãi hỗ trợ nhà ở xã hội tại các tổ chức tín dụng;

- Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại địa phương cấp huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về đất đai;

- Có phương án tính toán giá thành, có giấy phép xây dựng đối với trường hợp yêu cầu phải có giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật về xây dựng

- Có vốn tự có tối thiểu bằng 30% phương án tính toán giá thành của người vay: Nội dung này được hiểu là KH phải chứng minh được vốn tự có của mình qua việc mua các loại nguyên vật liệu của công trình đang thi công như hợp đồng mua bán, chứng từ thanh toán cho bên cung cấp vật tư, trả tiền thi công… và phải thể hiện trên các tài liệu, hóa đơn, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay.

- Thực hiện bảo đảm tiền vay bằng giá trị quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở hoặc tài sản khác theo quy định của pháp luật và quy định của NHCSXH. (Theo quy định là khách hàng phải thế chấp giá trị quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (GCNQSDD) của chính công trình nhà ở đang xây dựng, nếu tài sản đó không đủ điều kiện để thế chấp (mức cho vay tối đa so với giá trị tài sản đảm bảo là 70% nhưng không được vượt quá 500 triệu đồng) thì có thể thế chấp bằng GCNQSDD khác).

3 .Nguyên tắc vay vốn

- Người vay vốn phải đúng đối tượng được vay và đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn theo quy định;

- Người vay vốn phải sử dụng vốn vay đúng mục đích xin vay;

- Người vay vốn phải trả nợ cả gốc và lãi đúng hạn.

4. Mức cho vay

- Đối với vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, mức cho vay tối đa bằng 80% giá trị Hợp đồng mua, thuê mua nhà ở xã hội;

-. Đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở, mức cho vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay;

- Mức cho vay cụ thể do NHCSXH nơi cho vay xem xét căn cứ vào nguồn vốn, khả năng trả nợ, phương án tính toán giá thành và phương án vay của người vay để thống nhất xác định mức cho vay phù hợp.

         5. Lãi suất cho vay

Hiện nay đang được áp dụng mức lãi suất 4,8%/năm.Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định cho từng thời kỳ.

         6. Thời hạn cho vay

Thời hạn cho vay do NHCSXH nơi cho vay và người vay vốn thỏa thuận phù hợp với khả năng trả nợ của người vay vốn và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

NHCSXH HUYỆN BẢO LẠC

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image