Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bảo Lạc: Chung tay giúp hộ nghèo có vốn phát triển sản xuất

Để giúp cho hộ nghèo được vay vốn với lãi suất thấp, trong năm 2021, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bảo Lạc đã sáng kiến, sáng tạo triển khai các chương trình huy động gửi tiết kiệm từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp được hơn 5 tỷ đồng để hỗ trợ cho hàng trăm hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi, xây dựng các công trình nước sạch, làm nhà vệ sinh... giúp cho các hộ nghèo từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh tại địa phương.

          Bảo Lạc là một huyện vùng cao biên giới nằm về phía Tây của tỉnh Cao Bằng, với những đặc thù điều kiện địa hình khó khăn, chia cắt, hạ tầng giao thông không thuận lợi, 99% là dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo theo đánh giá mới là trên 60%, chính vì vậy,  trong thời gian, Ngân hàng chính sách xã hội ( NHCSXH) huyện Bảo Lạc đã tổ chức thực hiện các chương trình chính sách tín dụng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo vay và các đối tượng chính sách để vay phát triển sản xuất, hỗ trợ tạo việc làm, làm nhà ở,...

Cán bộ, công chức, viên chức đến gửi tiền tiết kiệm cho người nghèo vay vốn

Là một trong những hộ nghèo trên địa bàn huyện Bảo Lạc được hưởng thụ từ các chương trình, chính sách ưu đãi của nhà nước. Gia đình anh Thào Văn Thái, dân tộc Mông, ở xóm Nà Dường, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc, trước đây, gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, hai vợ chồng và 2 con còn nhỏ đang đi học, cuộc sống còn thiếu ăn vào mùa giáp hạt, muốn phát triển kinh tế nhưng không có vốn, không để cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi nên anh đã mạnh dạn vay vốn với NHCSXH huyện Bảo Lạc với số tiền 10 triệu đồng, về mua 1 con bò sinh sản.  Sau 5 năm  nhờ sự cần cù, chịu khó chăm sóc, từ bò mẹ đã sinh sản được 3 con bò, và anh đã bán 2 con bò để trả nợ Ngân hàng. Năm 2021, gia đình anh tiếp tục vay 50 triệu đồng mua 03 con bò cái sinh sản để mở rộng chăn nuôi, tăng thu nhập cho gia đình. Hiện nay, gia đình anh có 7 con bò với tổng giá trị đàn bò khoảng hơn 100 triệu đồng. Anh Thào Văn Thái, xóm Nà Dường, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc cho biết: Nhờ có nguồn vốn vay của NHCSXH mà gia đình tôi nay đang từng bước cải thiện kinh tế, đang cố gắng làm ăn vươn lên thoát nghèo, từ đó có chi phí để nuôi con ăn, có nhà cửa khang trang hơn. Với chế độ ưu đãi tốt đẹp của Đảng và Nhà nước đã giúp cho người dân như tôi thực hiện ước mơ làm giàu của mình, phát triển sản xuất, chăn nuôi từng bước xóa đói giảm nghèo, phát triển làm giàu đi lên.

Anh Thào Văn Thái, xóm Nà Dường, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc ( người ở giữa) đã vay vốn với NHCSXH huyện Bảo Lạc để phát triển chăn nuôi

Trong năm 2021, NHCSXH huyện Bảo Lạc đã có sáng kiến, giải pháp hữu hiệu huy động tiền gửi tiết kiệm từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Với chương trình "Chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau" được triển khai từ tháng 4/2021. Mặc dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nhưng mỗi cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị đoàn thể, cùng nhân dân, doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn huyện đã chắt chiu tiết kiệm chi tiêu để tích góp có một khoản tiền để gửi tiền tiết kiệm tại NHCSXH huyện, mỗi cá nhân, tổ chức từ 1 triệu đồng trở lên, đến nay, đã có hơn 500 tổ chức và cá nhân đến gửi tiền tiết kiệm, nhờ vậy đã huy động được hơn 5 tỷ đồng. Qua đó, đã giúp cho hơn 100 hộ nghèo tại các xã, thị trấn được vay vốn với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, xây dựng công trình nước sạch, làm nhà vệ sinh,...

Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Bảo Lạc, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu

Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Bảo Lạc, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, Nguyễn Mạnh Hùng cho biết thêm: Trong năm 2021, với sáng kiến, sáng tạo của các đồng chí lãnh đạo ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh huyện Bảo Lạc, đề xuất một giải pháp rất là hiệu quả, đấy là huy động tiền gửi từ các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện và tôi với vai trò là chủ tịch UBND huyện, là trưởng ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH huyện đã ra thu kêu gọi và cũng nhận được sự ủng hộ, hưởng ứng của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cả nhân viên, doanh nghiệp cũng ủng hộ rất là nhiều, vì vậy, tổng nguồn vốn huy động trong năm 2021 đạt trên 5 tỷ đồng, góp phần bổ sung quỹ vốn vay để giúp đỡ cho người nghèo. Đây là một hình thức rất hữu hiệu và có ý nghĩa rất quan trọng. Trong năm 2021, tổng vốn huy động được và dự nợ cho vay tăng được trên 24 tỷ đồng, đến giờ phút này huyện chúng tôi cho vay được trên 1.500 hộ nghèo, chiếm trên 70% tỷ lệ hộ nghèo của toàn huyện, đây cũng là kết quả hết sức phấn khởi góp phần cho công tác xóa đói giảm nghèo của huyện Bảo Lạc có nhiều khởi sắc.

          Bên cạnh đó, trong toàn huyện có 240 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 17 xã, thị trấn, đa số các tổ đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, nhận gửi tiền tiết kiệm của tổ viên được tổng số hơn 3 tỷ 510 triệu đồng, tăng hơn 585 triệu đồng. Tại thị trấn Bảo Lạc, có 4 tổ chức đoàn thể làm ủy thác NHCHXH huyện, với 18 tổ tiết kiệm và vay vốn tại 9 tổ dân phố, tổng dư nợ trên 20 tỷ 590 triệu đồng, có 375 hộ đang vay vốn phát triển sản xuất, dự nợ bình quân gần 75 triệu đồng/hộ. Không có nợ quá hạn, xâm tiêu chiếm dụng, khoanh nợ. Qua đánh giá, xếp loại chất lượng 18/18 tổ được xếp loại tốt. Để đạt được kết quả đó, Cấp ủy chính quyền thị trấn Bảo Lạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền các chương trình cho vay, đối tượng vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được nhanh chóng tiếp cận với các nguồn vốn. Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình chính sách tín dụng trên địa bàn. Rà soát, xác nhận các đối tượng vay vốn, tích cực các hoạt động đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, lãi tồn, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng.

Các tổ vay vốn và tiết kiệm của thị trấn Bảo Lạc đến giao dịch quý 4/ 2021

    NHCSXH huyện đã tập trung vào những hoạt động trọng tâm là tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng khác được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước. Đến nay, NHCSXH huyện đã triển khai cho vay 16 chương trình tín dụng ưu đãi, với tổng dư nợ đạt 288, 448 tỷ đồng, gần 5.750 hộ đang vay vốn, dự nợ bình quân đạt hơn 50 triệu đồng/ hộ. Cùng với nguồn vốn của nhà nước, NHCSXH huyện đã triển khai huy động tiền gửi tiết kiệm dân cư để có thêm nguồn vốn hỗ trợ người dân nghèo trong huyện tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Đến nay, tiền gửi huy động từ các tổ tiết kiệm vay vốn và từ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhân dân và doanh nghiệp tổng được trên 10 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn này, NHCSXH huyện cũng đã giúp cho hơn hàng trăm hộ nghèo và các đối tượng chính sách có thêm nguồn vốn để đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững. Từ huy động tiền gửi cho thấy việc mỗi người tham gia gửi tiết kiệm chính là đã góp một phần sức mình để cùng chung tay với xã hội thực hiện mục tiêu giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội.

          Trưởng Ban đại diện HĐQTN HCSXH huyện Bảo Lạc, Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc, Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Trong năm 2022 tới đây, với những chủ trương, định hướng, tiếp tục thực hiện tốt chỉ thị số 40 của Ban Bí thư và vừa qua thì tỉnh ủy Cao Bằng cũng có ban hành chỉ thị 09, huyện cũng đã xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện chỉ thị của tỉnh ủy, chúng tôi sẽ tập trung quan tâm công tác lãnh chỉ đạo, quán triệt đến tất cả cấp ủy, chính quyền cơ sở phải hết sức quan tâm phát triển, giúp đỡ hộ nghèo bằng nhiều hình thức và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về chính sách xã hội, thực hiện tốt công tác hỗ trợ cho vay hộ nghèo thông qua hình thức của ngân hàng chính sách và lồng ghép cũng lồng ghép với nhiều mô hình, động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tiếp tục ủng hộ bằng gửi tiền tiết kiệm giúp đỡ người nghèo, phát huy các sáng kiến, sáng tạo của cán bộ nhân viên của ngân hàng chính sách trong tổ chức các hoạt động để làm sao nâng cao hơn nữa những hiểu quả cho công tác tín dụng cho vay giúp đỡ các hộ nghèo để giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn địa bàn huyện và làm tốt công tác an sinh xã hội. Bên cạnh đó, trong năm 2022, diễn biến phức tạp về dịch Covid 19 vẫn tiếp tục có thể xảy ra, có những cái diễn biến khó lường, chúng tôi cũng xác định một năm cũng hết sức khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm cao, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu của cấp trên giao, phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo trên toàn địa bàn huyện, góp phần xây dựng và phát triển huyện Bảo Lạc ngày càng đi lên.

Năm 2022, NHCSXH huyện Bảo Lạc tiếp tục đang đẩy mạnh triển khai hình thức huy động tiền gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch của huyện và các điểm giao dịch tại 17 xã, thị trấn. Thông qua mô hình tiết kiệm trong cộng đồng dân cư này không chỉ huy động sự đóng góp cộng đồng trong thực hiện chương trình giảm nghèo của địa phương mà còn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất giúp cho các hộ nghèo và các đối tượng chính sách được tiếp cận nguồn vốn để vươn lên thoát nghèo bền vững, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần xây dựng huyện Bảo Lạc ngày càng phát triển.

 

Minh Khôi

Trung tâm Văn hóa và Truyền thông huyện Bảo Lạc

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image