Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chùm ảnh: Tới xóm của người Lô Lô, một trong những dân tộc ít người nhất Việt Nam
anh tin bai

Tại Cao Bằng, người Lô Lô đen sinh sống tập trung ở 2 huyện Bảo Lạc, và Bảo Lâm với dân số khoảng 2.300 người, chiếm 52,3% tổng số người Lô Lô tại Việt Nam. Hiện, người Lô Lô đen Cao Bằng vẫn gìn giữ kho tàng di sản văn hóa vật thể, phi vật thể khá đặc sắc, phong phú như: không gian kiến trúc nhà ở, trang phục, ẩm thực, kho tàng dân ca, dân vũ, dân nhạc, nghề thủ công truyền thống, các lễ hội truyền thống và nghi thức, nghi lễ trong cuộc sống hằng ngày…

anh tin bai
anh tin bai

Bản Khuổi Khon cũng là nơi tỉnh Cao Bằng chọn triển khai đề án bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Lô Lô gắn với phát triển điểm du lịch cộng đồng. Ảnh: Tuấn Anh.

anh tin bai

Theo nhiều tài liệu, người Lô Lô ở Việt Nam có quan hệ mật thiết với người Di ở Trung Quốc. Người Lô Lô đến Việt Nam đầu tiên tại vùng Đồng Văn, Mèo Vạc (Hà Giang) và Phong Thổ (Lai Châu), sau đó một bộ phận ở Hà Giang chuyển sang huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng, thuộc nhóm ngôn ngữ Tạng - Miến. Ảnh: Tân Văn.

anh tin bai
anh tin bai

Người Lô Lô chia làm 2 nhóm, tại Cao Bằng chủ yếu là người Lô Lô đen, nhóm còn lại thuộc nhóm Lô Lô hoa. Ảnh: Tuấn Anh.

anh tin bai
anh tin bai

Đời sống kinh tế chủ yếu dựa vào trồng lúa, ngô, hoa màu, rau củ, cây ăn quả trên nương, chăn nuôi gia súc, gia cầm, săn bắt, hái lượm, đánh bắt cá. Người Lô Lô còn có một số nghề thủ công như đan lát, làm ngói, thêu thùa… Hoạt động thương mại, trao đổi hàng hóa trong đời sống người Lô Lô cũng khá phát triển khi người dân bắt đầu làm du lịch cộng đồng. Ảnh: Tân Văn.

anh tin bai
anh tin bai

Người Lô Lô thờ cúng tổ tiên, bố mẹ và những người thân đã mất. Ảnh: Tân Văn.

anh tin bai

Nhà sàn ở đây được người dân dựng lên chủ yếu bằng gỗ, cấu kết với nhau bằng hệ thống mộng, kèo, giằng kéo tạo thành khối. Ảnh: Tân Văn.

anh tin bai

Một căn nhà sàn khi được dựng hoàn chỉnh. Ảnh: Tuấn Anh.

anh tin bai

Những đứa trẻ Lô Lô ở Bảo Lạc, Cao Bằng. Ảnh: Tân Văn.

anh tin bai

Một trong những điểm đặc biệt trong bộ trang phục của phụ nữ Lô Lô đen là họ mặc áo cổ vuông, xẻ ngực cài khuy bằng vải hoặc đồng. Ống tay áo được trang trí nhiều họa tiết hoa văn hoặc đính kèm nhiều miếng vải màu khác nhau. Sống lưng áo trang trí các họa tiết hình vuông nhỏ, hở bụng. Ảnh: Tân Văn.

anh tin bai

Trong sinh hoạt hằng ngày, người Lô Lô có thói quen uống rượu và có tập quán mời rượu khi khách đến chơi. Các món ăn chính của người Lô Lô khá tương đồng với các gia đình Việt khi cơm gạo và thịt cá là món chính, các món ăn từ cây chuối là món phụ. Ảnh: Tuấn Anh.

Nguồn: Tân Văn (https://laodong.vn/)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image