Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cuộc sống khó khăn của xóm “3 không” nơi vùng cao biên giới

Xóm Lũng Chàm là một trong những xóm vùng cao khó khăn nhất của xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc. Xóm có 3 cái không: không đường, không điện và không nước sạch. Cuộc sống người dân nơi đây còn rất khó khăn.

Xóm Lũng Chàm có 35 hộ dân với 215 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao, 100% hộ là hộ nghèo. Người dân trong xóm chia làm 8 điểm nhóm sống rải rác trên các đỉnh núi, không có diện tích đất canh tác, bà con chỉ trồng được một loại cây lương thực là cây ngô, tận dụng những khoảnh đất nhỏ xen lẫn giữa những tảng đá tai mèo lởm chởm. Để đến được trung tâm xóm, chúng tôi phải đi bộ khoảng 5 cây số đường mòn, con đường không chỉ nhỏ hẹp mà còn lổn nhổn toàn đá, dốc quanh co, khi trời mưa con đường đi lại càng khó khăn, trơn trợt. Trưởng xóm Lũng Chàm, anh Chảo Vần Mình cho biết: đường bây giờ đi lại dễ hơn nhiều rồi, mấy năm trước còn chưa có đường mòn như bây giờ, bà con đi lại phải leo qua những hốc đá lởm chởm. Năm 2018, được huyện hỗ trợ 100 triệu đồng để thông tuyến đường vào xóm, bà con nhân dân trong xóm cùng nhau góp hơn 1.400 ngày công, khoan, đập, xếp đá mở đường, đến nay mới có được con đường mòn này, lúc trời khô ráo có thể đi được xe máy vào xóm.  

Đường lên xóm không chỉ nhỏ hẹp mà còn lổn nhổn toàn đá hộc

Đời sống người dân nơi đây hoàn toàn phụ thuộc vào trồng trọt và chăn nuôi nhưng do thời tiết khắc nghiệt, quanh năm rét lạnh sương mù, không có đất sản xuất cộng với trình độ dân trí thấp, đa số người dân không biết chữ nên việc tiếp cận và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn nhiều hạn chế, làm cho cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo bám người dân nơi đây. Ngoài ra, nơi đây còn rất thiếu nước, toàn bộ nước sinh hoạt của người dân đều phụ thuộc vào ông trời, mùa mưa còn đỡ, đến mùa khô các hộ dân phải xuốn tận dưới đường cái gùi nước lên. Thiếu nước trầm trọng, nên việc tắm giặt ở nơi đây trở thành xa xỉ, trẻ con nơi đây nhìn ai cũng lấm lem bùn đất. Ở xóm có một điểm trường tiểu học có 2 lớp học với tổng số 14 học sinh.

Trẻ con nơi đây ai cũng lấm lem

Cô giáo Hoàng Thị Bích Thuyên, đã công tác được 5 năm tại điểm trường tiểu học Lũng Chàm chia sẻ: trước đây khi chưa nhận công tác, tôi không nghĩ là còn có những nơi khó khăn như này, đầu tiên là đường dốc, hiểm trở, trời mưa thì trơn trợt nên học sinh không đi học được, ngoài ra các em còn thiếu thốn đủ mọi thứ về nước uống, quần áo, thức ăn…mùa đông nhiều em học sinh đi học chỉ mặc phong phanh 1 cái áo sơ mi, chân đi dép lê hoặc thậm chí còn không có dép đi mà phải đi chân đất. Nơi đây lại nhiều sương mù nên các em cứ đến lớp lại run lập cập rất đáng thương. Trong lớp học thường không đủ ánh sáng do điểm trường chưa có điện, cửa sổ thì không mở được do thời tiết nhiều sương mù, mở ra rất lạnh, bàn ghế lúc nào cũng ướt sương. Do thiếu nước nên việc ăn uống, vệ sinh cá nhân của giáo viên cũng như học sinh ở đây gặp rất nhiều khó khăn, điểm trường còn chưa có phòng bếp để nấu bữa trưa cho các em. Ngoài ra việc vận động học sinh đến lớp cũng rất vất vả do những hôm thời tiết lạnh, ngày mùa hay những khi nhà các em có việc đám cưới, đám hỏi là các em lại nghỉ học vì vậy chất lượng học tập nơi đây còn chưa cao.

Điểm trường tiểu học Lũng Chàm

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng người dân nơi đây luôn tin tưởng tuyệt đối vào chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước, xóm không có người mắc tệ nạn xã hội, tình làng nghĩa xóm chan hòa, thuần phong mỹ tục được gìn giữ, phát huy. Hi vọng trong thời gian tới, xóm Lũng Chàm sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa từ các cấp chính quyền và cộng đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đường điện và nước sinh hoạt, giúp người dân ổn định và cải thiện chất lượng đời sống, góp phần phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn.

Trịnh Hổ

Trung tâm VH – TT Bảo Lạc

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image