Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Sắc màu văn hóa dân tộc Mông ở Cao Bằng
anh tin bai

Đồng bào dân tộc Mông ở Cao Bằng vẫn còn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống

Tỉnh Cao Bằng là nơi có nhiều DTTS sinh sống. Mỗi dân tộc đều lưu giữ những nét văn hóa riêng, độc đáo trong đó có đồng bào dân tộc Mông. Đồng bào dân tộc Mông vẫn còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống độc đáo như trong: trang phục truyền thống, ẩm thực, nhạc cụ và dân ca, dân vũ….

Tại huyện vùng cao Bảo Lạc dân tộc Mông có gần 9.400 người, chiếm hơn 17% dân số toàn huyện, trong đó có xã Sơn Lập có tỷ lệ dân tộc Mông chiếm cao nhất 70%/tổng dân toàn xã; xã Hồng An chiếm 64%/tổng số dân toàn xã và xã Thượng Hà chiếm 3,2%/tổng số dân toàn xã.

anh tin bai

Các em nhỏ tươi tắn trong bộ trang phục dân tộc

Nói đến sự độc đáo, đặc sắc của trang phục các dân tộc không thể không nói đến bộ trang phục truyền thống của dân tộc Mông. Trang phục truyền thống của dân tộc Mông không chỉ mang đậm bản sắc văn hóa, mà còn là tác phẩm nghệ thuật được tạo ra với sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh tế của người phụ nữ Mông.

anh tin bai

Các thiếu nữ Mông trắng chụp ảnh với du khách

Người Mông làm ra những bộ trang phục bằng nguyên liệu chính là cây lanh từ thiên nhiên. Trồng cây lanh dệt vải để làm ra trang phục là công việc rất vất vả, cầu kỳ, đòi hỏi sự khéo léo và kiên trì của người phụ nữ Mông.

anh tin bai

Thiếu nữ Mông bên hoa lê

Váy phụ nữ Mông (gọi là tía), là loại váy kín, có nhiều nếp gấp, rộng, khi xòe ra mềm mại như cánh hoa. Phần cạp váy được khâu xếp lại cho vừa một vòng bụng và có hai dây để buộc. Trên nền váy chàm, hoa văn được thêu, in và ghép từng tấm thật ấn tượng, độc đáo; phần thêu hoa văn được thực hiện ở nửa dưới của váy.

anh tin bai

Khèn Mông -nhạc cụ không thể thiếu trong đời sống của đồng bào Mông

Khi mặc váy, ngoài chiếc thắt lưng vải được thêu trang trí ở đoạn giữa, chị em phụ nữ còn đeo thêm miếng xế trước váy và quấn xà cạp ở chân. Đi kèm với bộ trang phục sặc sỡ, người phụ nữ sẽ đeo thêm khuyên tai, vòng vổ, vòng tay, vòng chân, nhẫn và không thể thiếu một chiếc ô sắc màu vừa để che mưa, che nắng, vừa là vật trang sức, tạo thêm nét duyên dáng của chị em phụ nữ Mông.

anh tin bai

Ẩm thực của đồng bào Mông rất đặc sắc

Ẩm thực của người Mông từ lâu vẫn được biết đến với nhiều món ăn gây thương nhớ trong tâm trí du khách thập phương, như: mèn mén, thắng cố, bánh ngô, gà đen, thịt lợn treo gác bếp, rau cải… Văn hóa ẩm thực dân tộc Mông gắn liền với đời sống, tập quán canh tác của đồng bào.

anh tin bai

Mèn mén-món ăn đặc trưng của đồng bào Mông

Mèn mén - món ăn biểu trưng cho khả năng thích nghi kỳ diệu của cộng đồng dân tộc Mông trước cuộc sống khó khăn và thiên nhiên khắc nghiệt. Mèn mén thường ăn kèm với tảu chua (tào xua, tậu chua). Đây là món ăn được chế biến từ đỗ tương, rau cải 9 tháng và nước lá chua.

anh tin bai

Ẩm thực của đồng bào Mông mang đặc trưng riêng

Nguồn: Thúy Hồng - Thanh Thuận (baodantoc.vn)

 
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image