Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hiệu quả sau 5 năm thực hiện chỉ thị 40/CT-TW
Những năm qua, tín dụng chính sách xã hội do Ngân hàng chính sách xã hội thực hiện đã góp phần quan trọng trong việc thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội chưa thực sự ổn định, cơ cấu chưa hợp lý, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế; chất lượng tín dụng chưa đồng đều. Một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thực sự vào cuộc, chưa quan tâm đúng mức tới hoạt động tín dụng chính sách xã hội...Trước thực tiễn ấy, việc Ban Bí thư (khóa XI) ban hành Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội” là vô cùng quan trọng, có ý nghĩa quyết định để phát huy vai trò và nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, thể hiện sự quan tâm của Đảng đối với một chính sách thiết yếu, một kênh tín dụng giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số,…. vươn lên ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững.

Các đại biểu tại điểm Bảo Lạc dự hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 40

Bảo Lạc là một huyện vùng cao biên giới, nơi đây hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, tỉ lệ hộ nghèo luôn ở mức rất cao, là một trong 62 huyện nghèo nhất nước. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động tín dụng chính sách  đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển huyện nhà, ngay sau khi tiếp thu tinh thần Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tổ chức Hội nghị Huyện ủy mở rộng để học tập, quán triệt nội dung chỉ thị đến cán bộ lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, hội đoàn thể huyện và lãnh đạo các xã, thị trấn trong toàn huyện. Ngay sau khi tổ chức học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị, huyện ủy Bảo Lạc đã ban hành kế hoạch số 115-KH/HU  ngày 15/05/2015 chỉ đạo tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị 40, chương trình hành động số 58-CTr/TU của tỉnh ủy Cao Bằng tới các Chi, Đảng bộ trực thuộc, các đơn vị có liên quan trên địa bàn. 
Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40 đã tạo ra sự chuyển biến rõ nét về sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội tại địa phương đạt được nhiều kết quả khả quan. Cụ thể, cấp ủy, chính quyền các cấp trong huyện  đã nhận thức rõ nét hơn về vai trò, vị trí của hoạt động tín dụng chính sách xã hội trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. Huyện đã quan tâm hỗ trợ, đầu tư cơ sở vật chất, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội huyện. Đặc biệt, huyện đã bố trí nguồn lực từ ngân sách địa phương ủy thác sang Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Tính đến đầu tháng 12/2019, nguồn vốn chuyển sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt 620 triệu đồng, tăng trưởng 100% so với năm 2014. Chính nguồn ủy thác của ngân sách địa phương đã giúp cho Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện chủ động hơn về nguồn vốn, giảm sự phụ thuộc đối với ngân sách Trung ương. Đồng thời, với quy mô nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chuyển sang Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH để thực hiện cho vay, chính quyền địa phương đã vào cuộc tích cực hơn, cùng với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện trong công tác quản lí việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách hiệu quả hơn. 
Các cấp hội đoàn thể đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phổ biến, triển khai các chủ trương chính sách như tín dụng chính sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo….cho vay về nhà ở theo Quyết định 167, Quyết định 33 của Chính phủ cũng như triển khai cách tính lãi mới, nghiệp vụ cho vay nhà ở xã hội, nâng mức vay đối với chương trình Nước sạch và vệ sinh môi trường, tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của hộ vay vốn trong việc trả nợ, trả lãi, sử dụng vốn đúng mục đích xin vay, tham gia gửi tiền tiết kiệm hàng tháng thông qua tổ, góp phần tạo lập ý thức tiết kiểm, giảm gánh nặng khi trả nợ. Từ đó giúp cho đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu hơn về tín dụng chính sách, thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng và tính nhân văn của tín dụng chính sách.

Nhân viên phòng giao dịch NHCSXH đi kiểm tra vốn vay của các hộ vay
Sau 05 năm thực hiện chỉ thị 40, đã có 7.185 lượt hộ nghèo, 1.140 lượt hộ cận nghèo, 83 lượt hộ mới thoát nghèo, 1.804 lượt hộ sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn được vay vốn từ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện. Duy trì và tạo việc làm cho hơn 200 lao động, giúp hơn 100 sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn để trang trải chi phí học tập, xây dựng và sửa chữa cải tạo 2.284 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn, xây dựng 180 căn nhà cho người nghèo ổn định cuộc sống. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo chung của huyện bình quân đạt hơn 5%/năm.
Có thể nói, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, các cấp uỷ, chính quyền địa phương ở Bảo Lạc đã coi công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên, tăng cường chỉ đạo và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong huyện đã quan tâm hơn đến hoạt động tín dụng chính sách xã hội. Phối hợp tốt hơn với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn. Công tác phối hợp giữa Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện và các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác ngày càng chặt chẽ, đồng bộ, chất lượng uỷ thác ngày càng được nâng cao. Hiện nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã tổ chức giao dịch tại 17 điểm giao dịch đặt tại trụ sở UBND 17 xã, thị trấn trong toàn huyện. Đến nay, 4 tổ chức chính trị xã hội huyện đang phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện tham gia quản lí 5.860 hộ vay vốn, với số tiền 242 tỷ 181 triệu đồng, tăng 88 tỷ 541 triệu đồng so với khi chưa có Chỉ thị 40, chiếm 99,87% tổng dư nợ tín dụng.
Nhân viên Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện giải quyết hồ sơ vay vốn của các hộ vay trên địa bàn

Có thể khẳng định, sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40, hoạt động chính sách xã hội ở huyện Bảo Lạc đã đem lại những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân đối với tín dụng chính sách. Việc cho vay các chương trình tín dụng ưu đãi đã bám sát các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội tại điạ phương, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách, cấp ủy, chính quyền địa phương cần tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Quyết định 401/QĐ-TTg ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động số 58-CTr/TU ngày 24/7/2015 của Tỉnh ủy Cao Bằng, Kế hoạch số 115-KH/HU ngày 15/5/2015 của UBND huyện; tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban đại diện các cấp, đặc biệt là vai trò của Chủ tịch UBND cấp xã là thành viên Ban đại diện cấp huyện; các tổ chức Chính trị - Xã hội thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến các chương trình tín dụng chính sách để người dân biết, nắm bắt và mạnh dạn vay vốn; lồng ghép các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, mô hình, dự án với việc sử dụng vốn vay hiệu quả; các tổ chức chính trị nhận ủy thác, trưởng thôn, xóm , Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thực hiện nghiêm túc việc bình xét hộ cho vay, thường xuyên nắm bắt thông tin của hộ, giúp đỡ và hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích, thường xuyên kiểm tra, giám sát trước, trong và sau khi cho vay, xử lý rủi ro, đôn đốc thu hồi nợ.

Trịnh Hổ

Trung tâm VH - TT

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image