Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Kết quả thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg về chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù của Ngân hàng Chính sách xã hội năm 2023

Với phương châm “Thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ”, NHCSXH tiếp tục được Chính phủ giao cho thực hiện một chủ trương, chính sách đầy tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước. Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ được xem là một chính sách tín dụng ưu đãi rất có ý nghĩa, đáp ứng nhu cầu thiết thực là cung cấp nguồn vốn nhằm tạo công ăn việc làm, tạo sinh kế cho những người đã không may lầm lỡ, vi phạm pháp luật để giúp họ có điều kiện phát triển bình đẳng như các cá nhân khác, tái hòa nhập cộng đồng bền vững, qua đó góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội.

anh tin bai

Theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, người chấp hành xong án phạt tù được vay tối đa là 100 triệu đồng để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm.

Ủy ban nhân dân huyện đặc biệt quan tâm triển khai thực hiện Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn. Thực hiện chỉ đạo tại Công văn số 1592/UBND-VP ngày 26/9/2023 của Chủ tịch UBND huyện Bảo Lạc về triển khai cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù. Thời gian qua, NHCSXH huyện Bảo Lạc đã nghiêm túc, tích cực tổ chức triển khai, thực hiện; chủ động phối hợp với cơ quan Công an huyện, UBND, tổ chức chính trị - xã hội (CTXH) các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan tuyên truyền, triển khai cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù; thực hiện kiểm tra, giám sát, đề xuất biện pháp xử lý và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Kết quả đạt được như sau:

NHCSXH đã kịp thời quán triệt, triển khai nội dung Quyết định 22/2023/QĐ-TTg đến 100% cán bộ đơn vị nắm vững quy định, quy trình, thủ tục hướng dẫn cho vay. Chủ động báo cáo UBND huyện những vướng mắc trong triển khai thực hiện. Tích cực phối hợp với cơ quan công an các cấp, UBND xã và các đơn vị liên quan triển khai kịp thời và hiệu quả; phối hợp Ban biên tập Cổng Thông tin điện tử huyện đưa tin, đăng tải 04 tin bài tuyên truyền về Quyết định 22/2023/QĐ-TTg. Thực hiện niêm yết công khai tại Điểm giao dịch các xã, thị trấn, đồng thời triển khai đầy đủ nội dung Quyết định 22/2023/QĐ-TTg tại phiên họp giao ban giao dịch xã hằng tháng, qua đó đã giúp cấp ủy chính quyền địa phương, các tổ chức CTXH, Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV),... hiểu, nắm rõ và tuyên truyền đến người dân biết, thực hiện. NHCSXH luôn chú trọng triển khai thực hiện tốt các quy trình, thủ tục cho vay, đảm bảo chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người chấp hành xong án phạt tù và cơ sở sản xuất kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Căn cứ danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn sau khi rà soát của Công an xã, UBND xã cung cấp và kết quả bình xét cho vay tại Tổ TK&VV, hồ sơ cho vay được UBND xã phê duyệt gửi lên ngân hàng; ngày 11/10/2023 NHCSXH huyện đã giải ngân cho 01 người chấp hành xong án phạt tù tại xã Hồng Trị với số tiền 100 triệu đồng. Kết quả kiểm tra sau khi cho vay: Hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích, phương án có hiệu quả, giúp cho người chấp hành xong án phạt tù có việc làm ổn định, hộ chấp hành trả lãi đầy đủ theo tháng, không có lãi tồn đọng. Qua đó giúp người chấp hành xong án phạt tù có tâm lý tự tin, hòa nhập với cộng đồng và khích lệ hộ gia đình hăng hái sản xuất, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh kết quả đạt được, công tác cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện còn một số khó khăn, vướng mắc như sau:

Công tác tuyên truyền tại cơ sở chưa thực sự được chú trọng (toàn huyện chỉ có 01 người chấp hành xong án phạt tù được vay vốn).

Việc cung cấp danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn (theo Mẫu số 01 kèm theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ) của Công an xã cho NHCSXH huyện chưa được quan tâm thực hiện.

Chưa có các mô hình, cơ sở lao động sản xuất, tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù trên địa bàn.

Để việc triển khai chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù được đồng bộ, kịp thời, có hiệu quả trong thời gian tới, NHCSXH huyện đề xuất các đơn vị liên quan thực hiện các giải pháp sau:

              1. Đối với Ủy ban nhân dân các cấp

            Nhận thức đúng đắn về vị trí quan trọng, mục đích, ý nghĩa của chính sách tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù và triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn.

              UBND huyện đề xuất Hội đồng nhân dân huyện bố trí nguồn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để giải quyết cho vay đối với người chấp hành xong án phạt tù. Không để người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn nhưng không được tiếp cận nguồn vốn vay.

              UBND huyện chỉ đạo Phòng Lao động -Thương binh và xã hội căn cứ theo các quy định của pháp luật phối hợp với các cơ quan có liên quan chủ động xây dựng các kế hoạch đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành xây dựng, nhân rộng các mô hình tiêu biểu tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong hình phạt tù, nhất là các mô hình cho vay vốn để người chấp hành xong án phạt tù tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ.

                Chỉ đạo các ban, ngành các cơ quan thông tin, truyền thông trên địa bàn tuyên truyền các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù; đặc biệtnội dung Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg. Tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nhất là các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quan tâm, tạo việc làm cho người chấp hành xong hình phạt tù. Hạn chế sự kì thị, mặc cảm, tự ti về quá khứ phạm tội để họ hòa nhập xã hội, an tâm làm ăn, ổn định cuộc sống.

               2. Đối với Cơ quan Công an

                Đề nghị Công an huyện thường xuyên chỉ đạo Công an các xã, thị trấn phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg có hiệu quả, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đưa chính sách nhân văn, nhân đạo này thực sự đi vào thực tế đời sống.

 Tích cực phối hợp NHCSXH huyện tham mưu Hội đồng nhân dân, UBND huyện bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay đối với đối với người chấp hành xong án phạt tù. Phối hợp chặt chẽ với NHCSXH huyện trong quá trình giám sát vốn vay và thu hồi nợ.

 Công an các xã, thị trấn định kỳ vào ngày mùng 5 hằng tháng lập và cung cấp danh sách người chấp hành xong án phạt tù có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn (theo Mẫu số 01 kèm theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ) chuyển kịp thời cho Phòng giao dịch NHCSXH huyện làm căn cứ cho vay.

3. Đối với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện

 Phối hợp Cơ quan Công an huyện tham mưu Hội đồng nhân dân, UBND huyện bố trí nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua NHCSXH để cho vay đối với đối với người chấp hành xong án phạt tù. Thực hiện tốt công tác thông tin với cơ quan Công an các cấp.

 Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các Tổ chức CTXH, cơ quan Công an tại địa phương, Trung tâm văn hóa - Truyền thông huyện và cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến chính sách cho vay, hồ sơ, thủ tục vay vốn đối với người chấp hành xong án phạt tù đến các cấp, các ngành và người dân biết để thực hiện và giám sát thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, báo, đài, Fanpage,… công khai đầy đủ trên Bảng thông báo chính sách treo tại trụ sở UBND các xã, thị trấn.

4. Ủy Ban nhân dân các xã, thị trấn

 Thực hiện việc xác nhận kịp thời về đối tượng và điều kiện thụ hưởng chính sách quy định tại Điều 3 Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

 Phối hợp Mặt trận Tổ quốc, các Tổ chức CTXH và NHCSXH huyện tuyên truyền chính sách; tổ chức giám sát triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg.

          5. Các cấp, các ngành, các tổ chức CTXH,…cần tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù để họ chấp hành đúng cam kết khi vay vốn, sử dụng vốn vay hiệu quả. Trong quá trình triển khai thực hiện, các ban, ngành, UBND các cấp, các đơn vị có liên quan thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện để kịp thời phát hiện những vấn đề nảy sinh và có biện pháp xử lý; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách để trục lợi.

NHCSXH Huyện Bảo Lạc

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image