Tin tức





image advertisement
image advertisement

 

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ngân hàng chính sách xã hội huyện: Góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững tại địa phương

 Phát huy vai trò là cầu nối, là bạn đồng hành cùng người dân nghèo trên con đường thoát nghèo bền vững, trong những năm qua, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Bảo Lạc luôn đồng hành và triển khai có hiệu quả các nguồn vốn vay để hỗ trợ bà con nghèo vay làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Mô hình chăn nuôi gà thả vườn tại xóm Khau Pa xã Hưng Đạo huyện Bảo Lạc đem lại hiệu quả kinh tế cao

Là một trong 5 huyện nghèo của tỉnh Cao Bằng, với 17 xã, thị trấn đều là vùng khó khăn. Tổng số hộ nghèo, cận nghèo đến cuối năm 2019 là 5.796 hộ, chiếm tỷ lệ 53,1%. Trình độ học vấn còn nhiều hạn chế, chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, quy mô nhỏ lẻ, kỹ thuật lạc hậu; đời sống của nhân dân còn hết sức khó khăn. Vì vậy, nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước hết sức cần thiết đối với phát triển kinh tế của địa phương, là “đòn bẩy” quan trọng giúp bà con có cơ hội thoát nghèo. Ý thức rõ điều đó, NHCSXH huyện Bảo Lạc đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương triển khai nhiều giải pháp tích cực để củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là hoạt động tín dụng nhằm chuyển tải có hiệu quả nguồn vốn chính sách của Nhà nước đến tận tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Chính vì vậy, nguồn vốn đầu tư cho người nghèo và các đối tượng chính sách luôn có tốc độ tăng trưởng cao, vốn tín dụng chính sách hàng năm đã giúp hàng trăm hộ dân đã vượt lên thoát nghèo. Tính đến hết tháng 06/2020, tổng dư nợ của NHCSXH huyện đạt 253 tỷ 161 triệu đồng, tăng so đầu năm 11 tỷ 256 triệu đồng. Tổng số hộ có dư nợ là 5.664 hộ. 

Để giúp cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn có thể tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ dễ dàng, hiệu quả, đúng mục đích, hàng năm NHCSXH huyện Bảo Lạc đã phối hợp cùng với UBND các xã, thị trấn tổ chức các buổi tập huấn nghiệp vụ cho các Trưởng thôn, xóm, Ban quản lý tổ tiết kiệm vay vốn và các tổ chức chính trị xã hội nhận ủy thác. Nhờ đó, đã có nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng chính sách nhanh chóng tiếp cận được với nguồn vốn vay. Nhờ vào đó, đã có nhiều hộ gia đình vượt lên thoát nghèo bền vững, tiêu biểu như mô hình chăn nuôi gà thả vườn của gia đình anh Bàn Vần Ghuyển và anh Đặng Tòn Sủ ở xóm Khau Pa, xã Hưng Đạo, mô hình trồng dâu nuôi tằm của anh Triệu Văn Canh ở xóm Khuổi Tặc xã Hưng Đạo hay mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình bà Lương Thị Hà tổ dân phố 02, thị trấn Bảo Lạc…Đến thăm mô hình chăn nuôi bò vỗ béo của gia đình bà Lương Thị Hà, bà Hà cho biết: Năm 2008, được sự tư vấn, động viên của cán bộ tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội, gia đình bà đã mạnh dạn vay 10 triệu đồng để mua 1 con bò sinh sản. Có được bò, cả gia đình cùng giúp nhau chăm sóc cẩn thận, từ 1 con, gia đình bà đã tăng dần đàn bò của mình lên 2, rồi 3 con, mỗi lần bán 1 con bò to bà lại mua được thêm 2 đến 3 con bò bé về vỗ béo. Cứ thế đàn bò đã giúp gia đình bà dần thoát khỏi cái đói, cái nghèo. Năm 2013, gia đình bà đã được ban chỉ đạo giảm nghèo cấp xã rà soát và công nhận cho hộ gia đình bà thoát nghèo. Nhận thấy hiệu quả của mô hình chăn nuôi bò sinh sản, năm 2013 bà tiếp tục vay 30 triệu từ ngân hàng chính sách xã hội huyện để mua thêm 2 con bò mẹ về nuôi. Đến hiện nay trong chuồng nhà bà lúc nào cũng có hơn 10 con bò phát triển khỏe mạnh với tổng giá trị ước gần 200 triệu đồng, kinh tế gia đình đã dần ổn định, gia đình có của ăn của để.

Trong thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Bảo Lạc phấn đấu đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ do ngân hàng cung cấp; tập trung cho vay các chương trình mới, ưu tiên đầu tư cho các đơn vị còn nhiều hộ nghèo, cận nghèo,...Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách đặc biệt đối với các đơn vị có chất lượng còn thấp hoặc chưa ổn định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hiệu quả của tín dụng chính sách; tích cực phối hợp với hội, đoàn thể nhận ủy thác, chính quyền địa phương trong đôn đốc thu hồi nợ quá hạn, nợ tồn đọng lâu ngày. Phối hợp các địa phương, các tổ chức nhận ủy thác hướng dẫn bình xét đối tượng vay vốn; tăng cường kiểm tra, giám sát để đảm bảo tính công bằng, minh bạch. Phối hợp với các ngành chuyên môn triển khai tập huấn những kỹ năng, kinh nghiệm trong sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi, chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ để người vay sử dụng vốn hiệu quả.

Trịnh Hổ

Trung tâm VH – TT Bảo Lạc

 

 

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image